วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Jack Ma ผู้ประสบความสำเร็จ กับ 10 กฎเหล็ก

1. ฝึกผิดหวังให้ชิน
สมัยตอนที่ผมจะเข้าฝึกงานกับ KFC โดยสาขานั้นเปิดรับพนักงานฝึกหัดทั้งสิ้นจำนวน 24 คน และผ่านการสัมภาษณ์งานทั้งสิ้น 23 คน ส่วนอีกหนึ่งคนที่ไม่ผ่านก็คือผมคนนี้นี่แหละ


2.อย่าหยุดฝัน
หนึ่งในเคล็ดลับที่ทำให้ธุรกิจของ Alibaba เติบโตได้ขนาดนี้ก็คือ ผมไม่เคยหยุดฝันเกี่ยวกับมันเลย ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ ผมก็คิดว่าคุณก็ควรลองดูแบบผมบ้าง

3. สร้างวัฒนธรรมองค์กร
แม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าไปมากแค่ไหนก็ตาม แต่เรายังคงต้องพึ่งผู้คนในการใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นอยู่ ดังนั้นต่อให้มีสุดยอดเครื่องมือ แต่ไม่มีคนคอยบังคับมัน มันก็ไม่มีความหมายสักเท่าไหร่นัก

คุณจะเห็นได้ว่า เด็กรุ่นใหม่มักจะอยู่ในองค์กรได้ไม่นานนัก แม้ว่าค่าจ้างจะสูงก็ตามที เป็นเพราะพวกเขาไม่ชอบสังคมที่อยู่ เขาก็ไป แต่การที่เราสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะสมกับทีมเรา พวกเขาก็ยินดีและเต็มใจอย่างยิ่งที่จะทุ่มเทในองค์กรที่เขาชอบ

4. อย่าสนใจพวก Hater
Hater still Hater เมื่อมีคนชอบก็ต้องมีคนไม่ชอบเป็นเรื่องธรรมดา แต่อย่าได้ใส่ใจ เพราะถ้าสิ่งที่คุณทำมันไม่ได้ผิดและทำให้ใครเดือดร้อน ในวันแรก ๆ ที่ผมจะสร้าง Alibaba ขึ้นมา ก็มีคนกลุ่มหนึ่งที่คอยคัดค้านผมอยู่เรื่อย ถ้าผมเชื่อพวกเขา ก็คงไม่มี Alibaba ในวันนี้

5. หาแรงบันดาลเติมเต็มอยู่เสม

ผมมักจะชอบดูภาพยนตร์ หลาย ๆ เรื่องผมได้เรียนรู้และได้รับแรงบันดาลใจในการนำมาปรับใช้กับธุรกิจอยู่เสมอ และหนึ่งในเรื่องที่ผมชอบและได้เรียนรู้อย่างมากก็คือเรื่อง The Godfather

6. โฟกัส

ในแต่ละวันผมได้รับไอเดียเกี่ยวกับธุรกิจมากมายกว่าวันละ 500 ไอเดีย แต่ผมจำเป็นต้องปฏิเสธทันทีที่ไอเดียนั้นมันไม่ได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักของผม
เพราะถ้าคุณเปิดรับโอกาสทุก ๆ โอกาส คุณจะไม่ได้ดีสักงานเลย ดังนั้นจงโฟกัสที่เฉพาะงานที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักของเราก็พอ ต่อให้คนมาพูดว่า ธุรกิจนั้น ๆ ได้เงินเยอะมากเลยนะ ผมก็ตอบปฏิเสธเขาไป เพราะมันไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผมทำอยู๋

7. ชื่อธุรกิจสำคัญมาก

วันแรกก่อนที่คุณจะเริ่มต้นธุรกิจ คุณต้องคิดล่วงหน้าเลยว่า ไม่วันใดก็วันหนึ่งคุณจะต้องเติบโตไปทั่วโลก ดังนั้นคุณต้องเลือกชื่อที่ดี และทั่วโลกเรียกได้ง่าย จำง่าย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

8. ลูกค้าต้องมาก่อน

ผมมีความคิดที่อาจจะแตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ อยู่บ้างก็ตรงที่ ผมจัดลำดับความสำคัญ โดยเอาลูกค้ามาเป็นอันดับหนึ่ง พนักงานอันดับสอง และผู้ถือหุ้นอันดับสาม เหตุผลก็คือ

8.1 ลูกค้า – เป็นคนจ่ายตังค์ ถ้าไม่มีลูกค้าก็จบข่าว
8.2 พนักงาน – เป็นผู้ที่คอยพัฒนาให้บริษัทเติบโตไม่ว่าจะด้านเทคโนโลยี แนวคิด นวัตกรรมใหม่ ๆ
8.3 ผู้ถือหุ้น – ในวันที่ผมเข้าตลาดหลักทรัพย์ เป็นวันที่สดใส ใคร ๆ ก็อยากซื้อหุ้น แต่วันใดที่ธุรกิจผมย่ำแย่ คนกลุ่มนี้นี่แหละไปก่อนเพื่อนเลย

9. อย่ามองที่ปัญหา ให้มองที่โอกาส

เหรียญมีสองด้านเสมอ ถ้าคุณโฟกัสที่ตัวปัญหาคุณก็จะเจอปัญหาเยอะแยะมากมายแบบไม่มีที่สิ้นสุด แต่ในขณะเดียวกันถ้าคุณเลือกมองที่โอกาส คุณก็จะเจอโอกาสอีกมากมายแบบไม่มีที่สิ้นสุดเช่นกัน

10. Passion

คุณต้องทุ่มเท หลงใหล แบบสุดตัวในงานที่คุณทำ ถ้าหากคุณต้องการประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แต่ยังคงทำงานแบบเข้างาน 9 โมงเช้า เลิกงาน 5 โมงเย็น ผมว่าคุณเลิกทำธุรกิจแล้วไปหาอะไรอย่างอื่นทำดีกว่า

ในวันนั้นผมพูดกับคนในทีมแบบนี้ เพราะผมเชื่อว่า ถ้าทุกคนใช้ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่แล้วล่ะก็ ไอเรื่องของเทคโนโลยีมาเป็นรองไปเลย ดังนั้นลองถามตัวคุณเองว่า คุณมี Passion กับงานหรือธุรกิจที่คุณทำอย่างเต็มที่หรือยัง

อ่านบทความนี้ คลิก
http://www.leaderwings.co/leadership/jack-ma-10-rule-for-success/

พูดถึงแจ็คหม่า Leader Wings ได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับคมคิดของผู้ชายคนนี้ไว้มาก แต่อยากแนะนำอีกข้อคิดหนึ่ง ที่เชื่อว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับคนที่กำลังมองหาคนต้นแบบ หรือไอดอลเพื่อสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง เรื่องราวของ Jack ma น่าสนใจและน่าเรียนรู้มาก ๆ

ติดตาม ผู้ที่ประสบความสำเร็จ โดย วชิรพงษ์ พิมสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น