วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ก้าวหน้าในสายอาชีพได้อย่างไร

การทำงานในองค์กรให้ประสบความสำเร็จนั้น สิ่งที่ต้องคำนึงอยู่เสมอ นั่นคือ ความก้าวหน้าในสายอาชีพ

เพราะผมเชื่อว่าไม่มีใครอยาก ย่ำอยู่กับที่ ทำงานไปวัน ๆ (หรือว่ามี)

ซึ่งการทำงานให้ประสบความสำเร็จในอาชีพนั้น
สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงนั่นคือ

#การพัฒนาตนเองเพื่อพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ

หากเรามองงานที่ทำ มีคุณค่า มีประโยชน์

และมุ่งมั่นในการลงมือทำ โดยคิดถึง 2 ปัจจัยสำคัญ นั่นคือ
สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ + สร้างประสบการณ์

1. ความไว้เนื้อเชื่อใจ

โดยเฉพาะกับคนรอบข้าง ไม่ใช่เพียงหัวหน้างานเราเท่านั้น
แต่ทุกคนต้องเชื่อใจเรา ข้อนี้จะได้มา เราต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเราโดยรู้จักให้คนอื่นก่อน
ช่วยเหลือคนอื่นก่อน เพราะหากทุกคนเชื่อใจเรา
สิ่งที่ตามมา นั่นคือ

2. ประสบการณ์

ข้อนี้ไม่ได้หามาได้จากการอ่านหนังสือไปวัน ๆ
แต่เกิดจากการ ลงมือทำ ในทุก ๆ วัน ผิดบ้าง ถูกบ้าง
แต่ระวังอย่าผิดบ่อย ๆ แล้วกัน เดี๋ยวจะหาว่าผมไม่เตือน !!
ยิ่งทำเยอะ ประสบการณ์ก็แน่นขึ้น

ดังนั้น สิ่งที่จะนำมาซึ่งความไว้เนื้อเชื่อใจได้นั้น
เราต้องรู้จัก การทำงานแบบเชิงรุก Proactive
มากกว่า Reactive

Proactive คือ การทำงานเชิงรุก
ที่เราสามารถคิด วางแผน ลงมือทำ
โดยกล้าที่จะคิดแตกต่างอย่างมีเหตุผล
กล้านำเสนอ และไม่ท้อถอยต่ออุปสรรคที่พบเจอ

Reactive คือ การทำงานเชิงรับ ที่วัน ๆ รอแต่คำสั่ง ไม่คิด
ไม่วางแผน เมื่อผิดพลาดก็โทษแต่สิ่งรอบตัวโดยไม่เคยมอง
ตนเองว่าเป็นอย่างไร ซึ่งคนแบบนี้มักจะมีเยอะครับในองค์กร

ซึ่งหากเราอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ
จงมองการทำงานโดย ทัศนคติเชิงรุก ให้มากกว่า เชิงรับ

และสิ่งที่จะทำให้เราทำงานเชิงรุก
และสามารถสร้างให้ผู้คน รัก เอ็นดู เชื่อใจ ได้นั่นคือ

คลิกอ่านบทความ 4 เคล็ด (ไม่) ลับ สู่การทำงานเชิงรุกที่มีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น