วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การสร้างตัว เพื่ออนาคต

เมื่อเป็นหนี้...จงขยันหาเงินให้มาก
เมื่อหนี้หมด...จงสร้างความมั่งคั่ง

การเป็นหนี้ควรเป็นหนี้ที่ทำให้เกิดสินทรัพย์
หรือเป็นหนี้เพื่อเป็นเครื่องมือในการหาเงิน

เช่น บ้าน เราเป็นหนี้เพื่อให้มีที่อยู่อาศัย
แต่ต้องไม่เกินตัว สามารถผ่อนได้แบบสบาย ๆ
ในระยะยาว

รถ ไม่ได้ซื้อเพื่อโอ้อวด หรือขับเล่น ๆ
แต่รถนั้นต้องใช้ในการประกอบอาชีพ
พาเราไปสร้างรายได้ มากกว่ารายจ่าย

และควรหยุดสร้างหนี้ในระยะสั้น
เช่น บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อ
ไม่มีจ่าย ก็ไม่ควรใช้บัตรสนอง Need ของเรา
เพราะระยะยาวเราจะแก้ไขลำบาก

ดังนั้นทางแก้ไขถ้าไม่อยากเป็นหนี้ระยะสั้น

1.เพิ่มรายได้ หลาย ๆ ช่องทาง
2.ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น
3.จดบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อให้รู้รายการใช้จ่าย
4.หาความรู้ในด้านการเงิน
5.มีวินัยในการใช้จ่าย

เป็นหนี้ได้ และไม่ผิด แต่หนี้นั้นต้องคุ้มค่า
และงอกเงยในระยะยาว มากกว่าระยะสั้น
ที่มักจะฆ่าเราให้ตายทั้งเป็น

วชิรพงษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น